Cần chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong mùa dịch bệnh Covid-19

26/03/2020

Với đặc điểm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp nơi đông người, hệ thống dịch vụ công trực tuyến đang được xem là phương tiện hữu hiệu giúp người dân giảm bớt nỗi lo lây lan dịch bệnh Covid-19 khi cần giải quyết các thủ tục hành chính.

Thay vì đến giao dịch trực tiếp, người dân, doanh nghiệp nên thực hiện các thủ tục hành chính
trực tuyến để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-1
9

Sau 3 tháng vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia, toàn tỉnh đã tích hợp và đồng bộ 2.559 hồ sơ lên hệ thống này; công khai 366 danh mục thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đáp ứng tốt việc kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo và yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn rà soát, nâng cấp phần mềm một cửa và cập nhật lại thông tin tài khoản của người sử dụng, tạo thuận lợi khi tiến hành giao dịch. Tính từ tháng 1/2020 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận mới trên 8.580 hồ sơ; đã trả 7.598 hồ sơ, trong đó, hơn 90% hồ sơ được trả đúng và trước hạn. Tuy nhiên, đa số hồ sơ được nộp và trả kết quả trực tiếp, tỷ lệ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến còn khá khiêm tốn.

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, dù đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các đơn vị, tổ chức và cá nhân chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, từ ngày 17/2/2020, tin nhắn (SMS) được Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tỉnh gửi tới người dân ngoài hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh còn có nội dung tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, công dân tăng cường sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 tại Cổng Dịch vụ công tỉnh dichvucong.vinhphuc.gov.vn hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia dichvucong.gov.vn để hạn chế tiếp xúc nơi đông người song trên thực tế, mỗi ngày, Trung tâm vẫn đón hàng trăm lượt người đến thực hiện giao dịch thủ tục hành chính. Dù vẫn thường xuyên phun khử trùng tiêu độc, vệ sinh quầy giao dịch và yêu cầu 100% cán bộ, nhân viên, các tổ chức, công dân đến giao dịch đeo khẩu trang khi làm việc nhưng với lượng người đông, khó kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh luôn tiềm ẩn.

Được biết, sau hội nghị sơ kết 3 tháng vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia được tổ chức vào trung tuần tháng 3 vừa qua, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến nghị người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người. Trọng tâm là phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh giao tiếp qua Internet và mạng xã hội; sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức hội họp trực tuyến, trao đổi qua email, tin nhắn điện thoại. Đồng thời, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần phòng, chống Covid-19. Hiện chỉ cần truy cập vào hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, người dân có thể tra cứu và theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính ở các mức độ.

Thời điểm này, khi chính quyền đang khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc nơi đông người, nếu mỗi người dân, doanh nghiệp chủ động chuyển sang sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn chắc chắn không chỉ giảm bớt nỗi lo lây lan dịch bệnh mà còn góp phần cùng các cấp, ngành giành thắng lợi trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19.

Nguồn: vinhphuc.gov.vn
Tác giả: Xuân Hòa

 

Các tin đã đưa ngày:
Tháng 7, 2020
CN T2 T3 T4 T5 T6 T7
25 26 27 28 29 30 1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31 1 2 3 4 5